080-5519598 (คุณแก้ว) plarnkhoi@hotmail.com
Select Page

❝ เราต้องการสร้างความมั่นคงขึ้นมา สร้างฐานะ ไม่มีก็อยากมี มีแล้วก็ต้องรักษาไว้ คิดว่ามีแล้วมันจะมั่นคงจะถาวร ถ้าเราคิดแบบนั้น เราจะไม่มีวันมั่นคง ไม่มีอิสรภาพ ❞

Read more

อิสรภาพที่แท้

❝ เราต้องการสร้างความมั่นคงขึ้นมา สร้างฐานะ ไม่มีก็อยากมี มีแล้วก็ต้องรักษาไว้ คิดว่ามีแล้วมันจะมั่นคงจะถาวร ถ้าเราคิดแบบนั้น เราจะไม่มีวันมั่นคง ไม่มีอิสรภาพ ❞ ทฤษฎีความไม่เที่ยงแท้แน่นอนนั้น พระพุทธเจ้าทรงเห็นมาก่อนแล้ว พระพุทธเจ้าทรงเห็นกฏพระไตรลักษณ์ คือ อนิจจัง...

read more

❝ เราต้องขันติ ต้องอดทน ต้องมีวิริยะ ต้องมีศรัทธา กับสิ่งที่เราทำ ไม่ใช่…ร้อนนักก็มักอ้างว่า เย็นนักก็มักอ้างว่า แล้วมันจะไปไหน ❞

Read more

ต้องฝึกให้มันตั้งมั่น

❝ เราต้องขันติ ต้องอดทน ต้องมีวิริยะ ต้องมีศรัทธา กับสิ่งที่เราทำ ไม่ใช่...ร้อนนักก็มักอ้างว่า เย็นนักก็มักอ้างว่า แล้วมันจะไปไหน ❞ เศษเหล็กที่มันแปรรูป กลายเป็นมีดเป็นดาบที่มีประโยชน์นั้น มันต้องผ่านความร้อนจัดๆจนแปรรูป มันเปลี่ยนรูปมันจากของแข็งกลายเป็นของเหลว...

read more

❝ แก้วน้ำใบหนึ่งเอาทรายเทลงไป ก็ไปอยู่ข้างล่าง เอาน้ำมันเทลงไป ก็ลอยไปอยู่ข้างบน เอาเกลือลงไป ก็ไปอยู่ตรงกลา
ทั้งหมดต่างคนต่างอยู่ ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกัน ❞

Read more

ทั้งหมดไม่ต้องเหมือนกัน

นิพพานเป็นของกลาง เป็นสากล มีอยู่แล้วตามธรรมชาติ พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้ แล้วทรงประทานบอกกล่าวให้พุทธศาสนิกชนได้ดำเนินตามประสบการณ์ของพระองค์ โดยยกตัวอย่างหลากหลายอุบายวิธี

read more

❝ แม้ทิศทางจะเป็นข้อมูลพื้นฐานในการที่จะช่วยคุณค้นหาหนทางได้ แต่ทิศทางก็ยังไม่ใช่หนทางอยู่ดี ❞

Read more

นิทานเซ็น : ทิศทาง กับ หนทาง

❝ แม้ทิศทางจะเป็นข้อมูลพื้นฐานในการที่จะช่วยคุณค้นหาหนทางได้ แต่ทิศทางก็ยังไม่ใช่หนทางอยู่ดี ❞ นักศึกษามหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งได้นัดกันไปปีนเขา แต่วันนั้นดินฟ้าอากาศเกิดแปรปรวนขึ้นอย่างฉับพลัน จึงทำให้พวกเขาพลัดหลงอยู่ในหุบเขา หาทางออกไม่ได้อยู่หลายวัน...

read more

” เราไม่ได้เสียสละอะไรเลย เรามาทำในสิ่งที่เราควรทำ มันเป็นหน้าที่”

Read more

หน้าที่

" เราไม่ได้เสียสละอะไรเลย เรามาทำในสิ่งที่เราควรทำ มันเป็นหน้าที่" พ่อครูไม่ใช้คำว่า เราเสียสละเวลาชีวิตเราเพื่อมาปฏิบัติธรรม เราไม่ได้เสียสละอะไรเลย เรามาทำในสิ่งที่เราควรทำ มันเป็นหน้าที่ ส่วนเราต้องรู้ว่าหน้าที่ทำเพื่ออะไร เพื่อลดละเลิกกิเลสตัณหาอุปทานเรา ลดอัตตา...

read more

❝ การเฝ้าดู ต้องไม่แฝงด้วยความรู้สึกที่จะไปใฝ่หาอะไร และก็ต้องไม่มีอารมณ์ที่คิดว่า ไปผลักไสไล่ส่ง ไม่มีอารมณ์อยากได้ หรือไม่อยากได้ ❞

Read more

“เฝ้ามอง”

❝ การเฝ้าดู ต้องไม่แฝงด้วยความรู้สึกที่จะไปใฝ่หาอะไร และก็ต้องไม่มีอารมณ์ที่คิดว่า ไปผลักไสไล่ส่ง ไม่มีอารมณ์อยากได้ หรือไม่อยากได้ ❞ คำว่า "เฝ้ามอง" เป็นภาษาที่เค้าใช้ทางพุทธศาสนา ซึ่งคล้ายๆกับ "สักแต่ว่ารู้ สักแต่ว่าเห็น" คือ เฝ้ามองดู ไม่ใช่ไปตามรู้ ไม่ใช่ไปตามดู...

read more

❝ ยิ่งให้ยิ่งมีตัวตน หลงว่าตัวเองเป็นผู้ให้ ตัวเองยิ่งใหญ่ อันนี้โง่แล้ว ❞

Read more

“การให้”

“การให้” อย่าไปหลงตัวเองว่า ฉันเป็นผู้ให้ มีอัตตาตัวตน ฉันให้เธอยังไม่รู้สึกดีเหรอ อันนี้ผิดวัตถุประสงค์ของการให้แล้ว

read more
“ ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต”

“ ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต”

“ ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเราตถาคต” เป็นทางๆเดียวเท่านั้นที่จะเข้าใจ สิ่งที่พระองค์ประสงค์ที่จะให้รู้ สิ่งนั้นถ่ายทอดด้วยภาษาหยาบๆของมนุษย์ ไม่สามารถจะบรรยายให้เข้าใจได้ ต้องปฏิบัติให้เข้าถึงและสัมผัสเองด้วยจิต เป็นเรื่องที่รู้ได้เฉพาะตัว...

read more

❝ ชีวิตจริงๆเรามันไม่ใช่เป้านิ่ง มันเป็นเป้าบิน ❞

Read more

ชีวิตจริงๆเรามันไม่ใช่เป้านิ่ง

❝ ชีวิตจริงๆเรามันไม่ใช่เป้านิ่ง มันเป็นเป้าบิน ❞ เป้าบินมันมาทิศไหนก็ไม่รู้ เห็นปุ๊ปเรายิง เราพิจารณาไม่ทันว่า มันสีอะไร ใครยิงมายังไง มันตกก่อน เพราะคำว่า เป้า มันคือ รูป นาม มันเกิดดับเร็วมาก มันเกิดปุ๊ป เรารู้ คำว่า “เรารู้” นั่นหละ คือ เรายิงแล้ว...

read more

กิเลสมันไม่ชอบ

กิเลสมันไม่ชอบ มันกลัวเราจะเห็นมัน มันจะใช้เครื่องมือที่ยิ่งใหญ่ของมัน คือ “ความคิด” มาสร้างอารมณ์ต่างๆ มาครอบงำสติ เพื่อไม่ให้เราเห็นมัน เค้าก็ทำหน้าที่ของเค้าอย่างซื่อสัตย์ อย่าไปขัดแย้งกับเค้า อย่าไปคิดหาวิธีมากำจัดความคิดนะ มันก็คิดอีกแล้ว คิดซ้อนคิด...

read more

ความคิดมันเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา มันเป็นกิเลสเรา ความคิดไม่ใช่เรา มันเป็นสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้น
เราถูกฝึกให้เป็นนักคิดผู้ยิ่งใหญ่ เค้าก็ทำหน้าที่ของเค้าอย่างซื่อสัตย์ ปล่อยให้เค้าคิดไปเลย เราเพียงแค่อย่าไปคิดตามเค้า
เราคือจิตตัวรู้ มันคิดเราก็รู้ อย่าไปสนใจในเนื้อหาสาระที่มันคิด ถ้าเราไม่สนใจ มันเกิดมันก็ตั้งอยู่ชั่วคราว แล้วมันก็ดับไป
อารมณ์ใดๆเกิดขึ้น เราก็รู้ รู้เฉยๆ ไม่ต้องไปยินดียินร้ายกับอารมณ์นั้น เดี๋ยวมันก็ดับ ความสงบเกิดขึ้นเราก็รู้ รู้เฉยๆ
อย่าไปสนใจมัน นี่คือ วิปัสสนา รู้แจ้งเห็นแจ้งตามความเป็นจริง

พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย

Read more

ความคิดมันเกิดขึ้น

ความคิดมันเกิดขึ้น เป็นเรื่องธรรมดา มันเป็นกิเลสเรา ความคิดไม่ใช่เรา มันเป็นสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้น เราถูกฝึกให้เป็นนักคิดผู้ยิ่งใหญ่

read more

❝ เรื่องเดียวกัน ทำไมรู้สึกไม่เหมือนกัน เพราะเราสร้าง “อุปาทาน” มาไม่เหมือนกัน ❞

Read more

อุปาทาน สร้างอคติ

ตัวอย่างง่ายๆ มีคน3คนนั่งอยู่ คนหนี่งเป็นชาวป่าทาร์ซาน คนหนึ่งเป็นชาวบ้าน คนหนี่งเป็นชาวเมือง มีเด็กร้องว่า งู งู งู ชาวเมืองวิ่งหนี เพราะกลัวถูกมันกัด ชาวบ้านวิ่งเข้าใส่ หาไม้ตี เพราะอาหารจานโปรด ส่วนชาวป่านั่งเฉยๆ

read more

เราทำเพื่ออนาคตเราไม่ได้ทำเพื่อชีวิต

Read more

เราทำเพื่ออนาคตเราไม่ได้ทำเพื่อชีวิต

เราทำเพื่ออนาคตเราไม่ได้ทำเพื่อชีวิต เราเอาชีวิตไปทุกข์เพื่อสร้างอนาคตแล้วก็ทุกข์ๆๆๆๆ เพราะอยากสำเร็จพอสำเร็จปุ๊บก็สุขวันหนึ่งไปเลี้ยงฉลองกันที่นี้ทุกข์อีกเหมือนเราสร้างตึกขึ้นมา 10ชั้น เหนื่อยๆลงไปนอนข้างๆมี 100 ชั้น นอนไม่ได้ละเดียวสู้มันไม่ได้ เดี๋ยวมันจะดูถูกเรา...

read more

❝ ทำดี ก็ดีแล้ว ทำแค่พอดี แต่ไม่ติดดี แล้วก็ละชั่ว ละชั่วไม่ใช่รังเกียจชั่วมากมาย ไปดูถูกคนอื่น เราดูถูกคนอื่นก็เป็นความชั่วร้ายอย่างยิ่ง ❞

Read more

2 ด้าน

กิเลสเป็นกลางๆ มันไม่ใช่สิ่งที่เลวร้าย หรือสิ่งที่ดีเลิศ อยู่ที่ว่าเราจะบ่มเพาะกิเลสไปทางด้านใด กิเลสคือความเคยชินเท่านั้นเอง เราบ่มเพาะแบบไหนเราก็เป็นแบบนั้น ถ้าเราเข้าใจภาษาผิด คำว่ากรรมเหมือนกัน “กรรม” ส่วนมากเราจะมองในแง่ลบทันทีว่าสร้างกรรม

read more

❝ เวลานอนเราก็นอน เวลากินเราก็กิน แต่ถ้าไม่ใช่เวลานอนเรานอน ไม่ใช่ธรรมะนะ ไม่ใช่หน้าที่ มันเป็นกิเลส ไม่ใช่เวลากิน เราไปกิน เพราะมันอร่อย อันนี้ก็ไม่ใช่หน้าที่ อันนี้ก็เป็นกิเลสเพิ่มอาหารให้กิเลส ❞

Read more

“รู้เฉยๆ” ไม่ต้อง “รู้สึก”

กรรมไม่ใช่เรื่องเหลวไหล ไม่ใช่เรื่องไสยศาสตร์ กรรมคือการกระทำ เราทำอย่างไรเราก็เป็นอย่างนั้น เราแบกเราก็หนัก เราวางเราก็เบา มันเป็นอะไรตรงไปตรงมา

read more

Search inside yourself

ถ้าในแง่ชีวิตแล้ว ความจริงสูงสุด ต้อง Search inside yourself. ต้องเข้าไปข้างใน ความจริงสูงสุดมันอยู่ข้างในไม่ได้อยู่ข้างนอก
อันนี้คือความจริงสูงสุดเฉพาะตัวเราก่อน เมื่อตัวเราเจอความจริงสูงสุดแล้ว คนอื่นก็เหมือนกัน ถ้าเราเข้าใจตัวเอง คนอื่นเค้าก็เหมือนเรา โครงสร้างเค้าก็เหมือนเรา ประกอบด้วยสิ่งเหมือนกัน ดิน น้ำ ลม ไฟ แต่ตอนนี้เราเรียนรู้วิชาข้างนอก
อยากก้าวหน้า ต้องถอยหลัง

read more

❝ สิ่งที่เราต้องรู้พื้นฐานของมนุษย์ทุกคน รู้ว่าเราเป็นใคร โครงสร้างชีวิตเราเป็นอย่างไร อะไรคือสุข อะไรคือทุกข์ นี่เป็นงานหลักที่เราต้องเรียน ❞

Read more

ความรู้ผิด

เราไปติดบ่วงความรู้ โดยเฉพาะความรู้แบบตรรกะแบบวิทยาศาสตร์ ต้องแสวงหาปฐมเหตุ ก็เลยกี่ชาติกี่ชาติก็หาไม่เจอ หาในสิ่งที่มันไม่มี

read more

❝ ความเบิกบานยินดี คือ สภาวะหลุดพ้นจากทั้งสุขและทุกข์ เป็นความสงบล้ำลึกอยู่ในดุลยภาพโดยสมบูรณ์ เป็นทั้งความเงียบสงบและมีชีวิตชีวาอย่างเหลือประมาณ ❞

Read more

ความเบิกบานยินดี

ความเบิกบานยินดีไม่ใช่ความสุข เพราะความสุขมักผสมปนเปอยู่กับความทุกข์เสมอ ความสุขมักมีเงาของความทุกข์ทอดยาวออกมาเสมอ เหมือนมีกลางวันย่อมมีกลางคืนฉันใด

read more

ท่านไม่เคยอยู่นิ่งๆ

ท่านไม่เคยอยู่นิ่งๆ แม้แต่ตอนที่ท่านนั่งคล้ายกับรูปปั้น ท่านก็ยังคงวอกแวก โอนไปเอนมา จิตที่ชอบคิดของท่านวิ่งวุ่นไปโน่นมานี่ตลอดเวลา เปลวไฟภายในตัวท่านไม่เคยสักครั้งที่จะไม่วอกแวก จากความปรารถนาหนึ่งไปยังอีกความปรารถนาหนึ่ง ท่านกำลังถูกดึงไปดึงมา...

read more

จิตรู้

"คิดในสิ่งที่เป็นอกุศล คนอื่นอาจจะไม่รู้...แต่จิตรู้ พูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง อาจจะหลอกคนอื่นได้ แต่หลอกจิตไม่ได้ ทำในสิ่งไม่ควรทำ อาจจะไม่มีใครเห็น...แต่จิตเห็น ไม่มีความลับในโลกนี้ สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม" – พ่อครูบัญชา...

read more

❝ ที่เราปฏิบัติมันชัดเจนมาก มันทำให้สติปัฏฐานทั้ง4บริบูรณ์ …กาย-เวทนา-จิต-ธรรม รวมเป็นหนึ่งเดียวในขณะจิตเดียว ❞

Read more

ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน

สติปัฏฐานคือหัวใจของวิปัสสนา กายเป็นรูปธรรม เวทนาเป็นนามธรรม จิตเป็นนามธรรม ธรรมคือขันธ์ทั้ง5 เป็นรูปธรรมและนามธรรม

read more

❝ เราปฏิบัติสมถะวิปัสสนา เป้าหมายสูงสุดคือให้เราเข้าถึงกฎพระไตรลักษณ์ ลักษณะ 3 ประการของธรรมชาติคือ อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ❞

Read more

เป้าหมายสูงสุด

ถ้าเราเข้าไปถึงจิตในจิต ธรรมในธรรมจริงๆแล้วเมื่อจิตอิสระแล้ว เค้าจะดำเนินเอง จิตปัจจุบันมีหน้าที่รู้อารมณ์ที่มันเกิดขึ้น อารมณ์ดีเราก็เห็นมันกำลังมีความสุขดีๆ

read more

❝ อ่านหนังสือธรรมะก็ได้แต่ความรู้ในหนังสือธรรมะนั้น จิตมันต้องปฏิบัติ มันต้องถึงสภาวธรรม …..จิตมันถึงจะรู้เอง….. ❞

Read more

เห็นความจริง

เป้าหมายของการปฏิบัติก็เพื่อภูมิปัญญาธรรม ไม่ใช่เพื่อสร้างฤทธิ์ติดโลกหลงโลก การปฏิบัติธรรมต้องเป็นไปเพื่อการอบรม

read more

❝ สุดท้ายอุบายแบบไหนก็ช่าง ไปจบลงที่ว่าวิปัสสนาคือ รู้แจ้งว่าทุกอย่างมันเป็น…อนิจจัง…ทุกขัง…อนัตตา ❞

Read more

วิปัสสนาคือ

เรามักไปติดวิชาการ ติดวิธีนั้นวิธีนี้ อย่างที่เราปฏิบัติกันนี้ โดยใช้อายตนะเป็นฐานที่ตั้งแห่งการดำเนินมรรคจิตเรานี่ เคยสังเกตไหมว่า มันไม่ใช่วิธีตายตัว จิตเราเดี๋ยวๆมัน

read more

❝ ในการศึกษา เราสอนให้เด็กท่องจำเลียนแบบ และความคิดแบบนี้เราก็เอามาใช้กับศาสนาด้วย ให้ท่องจำคำสอนพระพุทธเจ้า แต่ไม่เน้นสอน ให้ทำตามคำสอนพระพุทธเจ้า ❞

Read more

ท่องจำเลียนแบบ

ในการศึกษา เราสอนให้เด็กท่องจำเลียนแบบ และความคิดแบบนี้เราก็เอามาใช้

read more

❝ ใครมาด่าก็เหมือนการโยนหินไปในน้ำ น้ำย่อมกระเพื่อมไปตามแรงที่โยน แต่บ่อไหนที่มันกระเพื่อม
แป๊บเดียวแล้วมันนิ่ง ก็เหมือนจิตที่ได้รับการฝึกอบรมสมาธิมานั่นเอง ❞

Read more

ปฏิบัติก็เพื่อให้เห็นและรู้เท่าทัน

การปฏิบัติธรรมทั้งหมดทั้งมวลล้วนเกี่ยวเนื่องกับจิตและความคิดทั้งนั้น ปฏิบัติเพื่อ

read more

❝ วิถีพลาญข่อย คือ วิถีมรรค ไม่ใช่แค่ไปเจริญสติ เจริญสมาธิ ฝึกสมถะวิปัสสนาแค่นั้น
เราเจริญมรรคทุกวัน เจริญมรรค-ผล-นิพพาน นี่คือทางพ้นทุกข์ ❞

Read more

วิถีมรรค วิถีพลาญข่อย

วิถีพลาญข่อย คือ วิถีมรรค ไม่ใช่แค่ไปเจริญสติ เจริญสมาธิ ฝึกสมถะวิปัสสนาแค่นั้น เราเจริญมรรคทุกวัน เจริญมรรค-ผล

read more

❝ ศิษย์ก้นกุฎิ ยืนขึ้น หุบปากนิ่ง แล้วยังเม้มลึกเข้าไป ซึ่งแสดงว่า นิ่งอย่างที่สุด
เป็นการแสดงแก่อาจารย์ว่า นี่แหละคือธรรมะ การที่ต้องหุบปากอย่างนี้แหละคือธรรมะ ❞

Read more

ธรรมะที่แท้จริงนั้นคืออะไร?

เมื่อท่านโพธิธรรม อยากจะลองสอบดูว่า บรรดาศิษย์ต่างๆ ที่สอนไว้ ใครจะรู้อะไรกี่มากน้อย ก็เลยเรียกมาประชุม

read more

 เอาธรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง ทำให้เป็นชีวิตที่ดีมีความสุข การปฏิบัติธรรมจึงเป็นเรื่องกว้างๆ
ไม่เฉพาะการที่จะปลีกตัวออกจากสังคม ไปอยู่ที่วัด ไปอยู่ที่ป่า ❞

Read more

ปฏิบัติธรรม เอาธรรมมาปฏิบัติ

ปฏิบัติธรรมก็คือ เอาธรรมมาปฏิบัติ เอาธรรมมาใช้ เอามาใช้ดำเนินชีวิต ทำการทำงาน เอาธรรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใน

read more

 สมมติว่าคุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็ยาว หมายความว่า “ตัณหา” ของคุณต่างหากที่ทำให้มีสั้น มียาว ❞

Read more

ดูไม้ท่อนนี้ซิ…สั้นหรือยาว

ดูไม้ท่อนนี้ซิ…สั้นหรือยาว สมมติว่าคุณอยากได้ไม้ที่ยาวกว่านี้ ไม้ท่อนนี้มันก็สั้น แต่ถ้าคุณอยากได้ไม้สั้นกว่านี้

read more

 คำถาม: จะทราบได้อย่างไรว่าปฏิบัติแล้วก้าวหน้าหรือถอยหลัง? ❞

Read more

ก้าวหน้าหรือถอยหลัง

ปฏิบัติเถอะ มันรู้ได้เฉพาะตน เป็นปัจจัตตัง คำว่า “ความก้าวหน้าหรือถอยหลัง” มันจะไปขัดแย้งกับความเคยชินของเรา ถ้าทางโลก ก้าวหน้าคือเราเรียนรู้วิชาการ เรารู้มากขึ้น แต่ทางจิต ก้าวหน้าเหมือนเราไม่รู้อะไรเลย มันน้อยลงนะ ดูว่าอารมณ์เราเป็นอย่างไร ความก้าวหน้าหรือถอยหลัง

read more

❝ เพียงแค่มีเมฆหมอกมาบดบัง นกก็ยังหลงทางบินกลับรัง ❞

Read more

เดินหลงทาง

ที่ภูเขาต้าเยี่ยน มีพระรูปหนึ่งปฏิบัติธรรมอยู่ที่นั่น ท่านเป็นพระที่เทศน์เก่งมาก ท่านมักจะใช้สิ่งที่มีชีวิตรอบตัวสอดแทรกธรรมะ จากนั้นก็ใช้คำง่ายๆแต่งเป็นโศลก มีอยู่ครั้งหนึ่ง อุบาสกท่านหนึ่งถามท่านว่า… “มีคนพูดกันว่า การบูชาใดๆต่อพระพุทธเจ้าทั้งปวงในสากลโลก ก็ไม่

read more

❝ มีแต่การอบรมจิตเท่านั้นที่จะทำให้เกิดปัญญารู้แจ้งได้ นอกนั้นแล้วไม่ว่าพิธีกรรมใดๆ  ก็ไม่สามารถไปถึงแก่นจิตของเราได้ ต้องอบรมจิตจนกระทั่งจิตมันพบสิ่งที่เป็นปัญญา ❞

Read more

จิตปรุงแต่ง

ธรรมะอยู่ในธรรมชาติ พระนิพพานก็อยู่ในธรรมชาติอยู่แล้วเช่นกัน และพระพุทธเจ้าเป็นผู้ค้นพบพระนิพพานและวิธีออกจากการเวียนว่ายตายเกิดและนำมาสั่งสอน

read more

❝ ทำสมาธิแล้วแทนที่จะฝึกการเจริญปัญญาต่อไป แต่ไม่เป็นเช่นนั้น หลังจากทำสมาธิแล้ว ก็มาอ่านตำราที่ครูอาจารย์ท่านเขียนไว้ หรือฟังเทปของครูอาจารย์องค์นั้นองค์นี้ เป็นเพียงความรู้จากผู้อื่นอธิบายให้ฟัง ไม่ได้เป็นความรู้ที่เกิดจากปัญญาของตนเองแต่อย่างใด ❞

Read more

รู้ก่อนเห็น

คนมีปัญญามาก มีความรู้มาก จะนับว่า

read more

❝ ต้องการน้ำร้อน พุทธศาสนาสอนว่าจุดไฟ ตั้งกา น้ำเย็นก็จะกลายเป็นน้ำร้อน โดยไม่ต้องอ้อนวอนใคร
แต่ถ้าไม่ตั้งกาไว้เลย…อ้อนวอนเท่าไรมันก็ไม่ร้อน ❞

Read more

อยากได้ผลต้องสร้างเหตุ

ทางพุทธศาสนาสอนว่า อยากได้ผลต้องสร้างเหตุ บางศาสนาสอนว่าสร้างเหตุยังไม่พอ ยังจะต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์โปรดปราน

read more

❝ “ความอยาก” มันจะกดดันเรา อยากดี อยากสำเร็จ มันจะมีผลกับอารมณ์เรา ทั้งอารมณ์ดี อารมณ์ไม่ดี ทำให้เราขาดสติได้นะ อารมณ์มีผลกับกิริยาที่เรากระทำ มันเชื่อมโยงกัน ❞

Read more

“ความอยาก”

มันเริ่มจาก “ความอยาก” ก่อน เราทำอะไรก็ช่าง ทั้งทางโลกทางธรรม ถ้าเราเริ่มจากความอยาก ตัว “ความอยาก” มันจะกดดัน

read more

❝ การภาวนา จึงถือว่าเป็นการทำบุญอย่างสูงสุด เป็นกิจกรรมที่มุ่งต่อการถอดถอนรากเหง้าของกิเลสโดยตรง ❞

Read more

ถอดถอนรากเหง้าของกิเลส

บุญ คือ เครื่องชำระจิต และความสุขที่เกิดขึ้นจากการชำระนั้น การให้ทานได้บุญ เพราะได้ชำระความตระหนี่ ความเห็นแก่ตัว รักษาศีลได้บุญ เพราะได้ชำระเจตนาเบียดเบียนต่างๆ แต่ถึงจะให้ทาน

read more

❝ ถ้ามีความเจริญเพียงว่ามีทรัพย์สินเงินทองมากขึ้นอย่างเดียว แต่มีความเห็นแก่ตัวมากขึ้น อย่างนั้นไม่ถือว่ามีความเจริญในการศึกษา หรือในการพัฒนาชีวิตที่แท้จริง ❞

Read more

ปฏิบัติธรรม วัดผลอย่างไร

ปฏิบัติธรรม วัดผลอย่างไร ต้องดูว่า กุศลธรรมเจริญขึ้นมาแทนที่อกุศลธรรมแค่ไหน หลักการวัดความเจริญในการเดิน

read more

❝ เราไปส่องหน้าต่างดู ข้างในก็ยังเปื้อนเหมือนเก่า เมื่อไม่เข้าไปเราจะไปขัดเกลาจิตให้ผ่องใสได้อย่างไร ❞

Read more

หลับตาแล้วจะมองเห็นอะไร

ภาษามันหยาบเกินไปที่พูดออกมาปุ๊บแล้วทุกคนจะเข้าใจเหมือนๆกัน อย่างที่ว่า “จิตเห็นจิตคือมรรค” ก็เลยไปนั่งดูจิต เพราะอยากเห็นมัน คำว่า “เห็น” ก็ต้องดูด้วยตา บ้านหลังนี้ชื่อว่า “จิต” เราก็ไปนั่งดูมัน

read more

“กระผมเพิ่งเข้าสู่เส้นทางเซน จึงอยากของร้องให้ท่านอาจารย์ช่วยชี้แนะการศึกษาธรรมให้เป็นพิเศษ ว่าทำอย่างไรจึงจะสามารถบรรลุธรรมได้” อาจารย์เซนเจ้าโจวกลับถามว่า”เจ้ารับประทานอาหารเช้าแล้วหรือยัง?”

Read more

ล้างจานชามทำความสะอาดพื้น

ยังมีศิษย์เซนบวชใหม่รูปหนึ่ง ต้องการศึกษาปรัชญาเซนให้ลึกซึ้งถึงแก่น จึงได้

read more

❝ ภาวนามยปัญญาต้องโดดลงไปในน้ำนั่นเอง แรงกระทบของกระแสน้ำมากระทบอายตนะ และวิญญาณรับรู้ก็จะเกิดผัสสะขึ้น ❞

Read more

ภาวนามยปัญญา

การเพ่งพิจารณาความเร็วของกระแสน้ำที่ไหลผ่านโดยใช้ประสบการณ์ส่วนตัวคาดคะเนว่า ความเร็วของน้ำจะประมาณแค่นั้นแค่นี้ อุณหภูมิของน้ำน่าจะประมาณกี่

read more

❝ ถ้าทำไปเรื่อยๆ อารมณ์ที่เราสุดโต่งทั้งสองขั้ว จะอ่อนลง อ่อนลง แล้วสุดท้ายจิตจะแก้ที่ต้นเหตุ คือ มันมีคนที่มีอารมณ์อยู่ มันจะฆ่าคนนั้นทิ้งซะ เมื่อคนนั้นไม่มีแล้ว ก็ไม่มีใครที่มีอารมณ์นั้นอีกต่อไป ❞

Read more

หลักสติปัฏฐาน4

พระพุทธเจ้าได้ทรงค้นพบมหาสติปัฏฐาน โดยยึดหลักสติปัฏฐาน4 คือบูรณาการ

read more

❝ ถ้าปล่อยให้ไหลไปตามน้ำก็สบาย แต่ว่านั่นไม่ใช่ลักษณะการปฏิบัติ ลักษณะการปฏิบัตินั้นต้องฝืน ฝืนกิเลส ฝืนใจตนเอง ❞

Read more

การปฏิบัตินั้นต้องฝืน

การสร้างคุณงามความดีนั้น ก็ลำบากหน่อยหนึ่ง เพราะว่าคนเรามีกิเลส ไม่อยากจะทำ ไม่อยากจะยุ่งยาก ไม่อยากจะอดทน อยากจะปล่อยไปตามอารมณ์

read more

❝ คำถาม: การวิ่งแสวงหาสิ่งใหม่ๆ จะมีผลดีผลเสียอย่างไร วิทยาศาสตร์สอนให้แสวงหาสิ่งใหม่ๆจึงจะเป็นการพัฒนา ❞

Read more

แสวงหาสิ่งใหม่ๆ

แต่ในทางจิตวิญญาณ การแสวงหาสิ่งใหม่ๆจะพบแต่สิ่งเก่าๆ การสนองความอยากรู้อยากเห็นตามอุปนิสัยเดิมๆ ซึ่งเป็นของเก่าๆ ซึ่งเป็นกิเลสความเคยชิน

read more

❝ คิดว่ามีแล้วมันจะมั่นคงจะถาวร ถ้าเราคิดแบบนั้นเราจะไม่มีวันมั่นคง ไม่มีอิสรภาพ เพราะเรากลัวว่าจะสูญเสียมันไป ❞

Read more

ทฤษฎีความไม่เที่ยงแท้แน่นอน

ทฤษฎีความไม่เที่ยงแท้แน่นอนนั้น พระพุทธเจ้าเห็นมาก่อนแล้ว พระพุทธเจ้าทรงเห็นกฎพระไตรลักษณ์ คืออนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ความไม่เที่ยงแท้แน่นอน

read more

❝ แต่คนเราส่วนมากมักพอใจบำรุงแต่ส่วนร่างกาย หาสนใจการบำรุงใจไม่ มิใช่แต่ได้บำรุงเท่านั้น ซ้ำร้ายยังทำลายใจกันเสียด้วย การทำลายใจของตน ก็คือ การห่างเหินจากธรรมะนั่นเอง ❞

Read more

บำรุงใจ

กายกับใจประกอบกันเข้า คำว่า “คน” จึงเกิดขึ้น ถ้ามีกายไม่มีใจ หรือมีแต่ใจ

read more

❝ การทรมานกิเลส คือวิธีเปิดเผยความสัมพันธ์ระหว่างอริยสัจ คือ ทุกข์ และอริยสัจ คือ สมุทัย ด้วยการไม่ให้ศิษย์ทำอะไรบางอย่างตามใจชอบ ❞

Read more

ทรมานกิเลส

สมัยก่อนหลวงพ่อชาชอบฝึกลูกศิษย์ลูกหาด้วยการทรมานกิเลสของศิษย์ การทรมานกิเลสไม่ใช่ทรมานกาย ไม่ใช่เรื่อง

read more

❝ การวัดความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรม เราวัดกันที่พฤติกรรมนอกศาลา ว่าเรามีความประพฤติดีขึ้นกว่าเดิม กาย วาจา ใจ ว่าเป็นกุศลมากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ ใช่มั๊ยคะ ❞

Read more

การวัดความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรม

อันนี้คือความเข้าใจที่ถูกต้องแล้ว ส่วนมากการปฏิบัติธรรมเพื่อให้เราเข้าถึงความเป็นปกติของธรรมชาติ เพื่อเปลี่ยนพฤติ

read more

❝ ทางสายกลางของเรา เราต้องมีสติปัญญารู้ว่าแค่ไหนพอดีสำหรับเรา ถ้าเราไม่มีสติ ไม่มีปัญญา เราจะแยกไม่ได้ กิเลสจะดึงให้เราไปสุดโต่ง ❞

Read more

ทางสายกลาง

ทางสายกลางของเรา เราต้องมีสติปัญญารู้ว่าแค่ไหนพอดีสำหรับเรา ถ้าเราไม่มีสติ ไม่มีปัญญา เราจะแยกไม่ได้ กิเลสจะดึงให้เราไปสุดโต่ง กิเลสตัวขี้เกียจจะอ้าง

read more

❝ ยิ่งไม่เชื่อยิ่งต้องอย่าหนี นักวิทยาศาสตร์ที่แท้จริงยิ่งไม่เชื่อยิ่งต้องพิสูจน์ ว่ามันคืออะไรกันแน่ ❞

Read more

ไม่เชื่อยิ่งต้องพิสูจน์

การที่เรามาฝึกจิตแบบนี้ ไม่มีอุบายอะไรเลยว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้ …ทุกคนทำเอง… เราก็ใช้สามัญสำนึกเราดูก่อนว่าเค้าเหวี่ยงแล้วนั่งหัวเราะ นั่งร้องไห้ พอหยุดแล้วก็หาย ไม่เห็นมีอะไร

read more

❝ รบความโลภ รบความโกรธ รบความหลง นี่แหละคือข้าศึกการปฏิบัติในทางพุทธศาสนา ❞

Read more

รบด้วยธรรมะ

รบความโลภ รบความโกรธ รบความหลง นี่แหละคือข้าศึกการปฏิบัติในทางพุทธศาสนา ทางแห่งพระพุทธเจ้านั้นรบด้วยธรรมะ รบด้วยความอดทน ด้วยความต่อต้านซึ่งอารมณ์สารพัดอย่าง

read more

❝ วิทยาศาสตร์ทำให้ท่านยิ่งมีความปรารถนามากขึ้น ในขณะที่สมาธิภาวนาช่วยให้ท่านเข้าใจความปรารถนาอย่างลึกซึ้ง ❞

Read more

ความปรารถนา

วิทยาศาสตร์ทำให้ท่านยิ่งมีความปรารถนามากขึ้น ในขณะที่สมาธิภาวนาช่วยให้ท่านเข้าใจความปรารถนาอย่างลึกซึ้ง

read more

❝ เราเข้าใจว่าเรายิ่งใหญ่ เรารู้มากกว่าคนอื่น ยังรู้มากกว่าคนอื่น รู้น้อยกว่าคนอื่น เก่งกว่าคนอื่น เท่าเทียมกับคนอื่น อันนี้มันเป็นทิฐิมานะทั้งนั้น เป็นอัตตา ❞

Read more

สุดโต่ง

ข้างนอกเราก็สุดโต่งเรื่องความคิด คิดปรุงแต่ง คิดไม่บันยะบันยัง พอเข้าไปในจิต ก็ไปสุดโต่งข้างใน ก็ไปติดอารมณ์นั้นๆ

read more

❝ กอไผ่ทึบมิอาจกั้นสายน้ำไหล ภูผาสูงมิอาจขวางเมฆลอย ความหมายคือ หากแม้มีความมุ่งมั่นพยายาม อุปสรรคใดๆ ก็ล้วนผ่านไปได้ ❞

Read more

สี่ทิศล้วน คือภูเขาสูง เจ้าจักไปในทางใด?

เมื่อซั่นจิ้งอายุได้ 27 ปี ได้ละทิ้งตำแหน่งขุนนาง เดินทางขึ้นเขาเล่อผู่ ไปกราบเป็นศิษย์ของอาจารย์เซนหยวนอาน

read more

❝ มัวไปปรุงแต่งจิตกับคุณวิเศษของวิธีการนั้นก่อนที่จะไปถึงสมาธิ จนเกิดเป็นอัตตายึดมั่นว่าเราดีกว่า วิเศษกว่า สร้างอัตตามาปิดช่องวิธีการที่จะทำให้เราไปถึงธรรม ❞

Read more

ความหลงในคุณวิเศษ

แต่ทุกวันนี้เราติดอยู่แค่ช่องทางที่จะไปถึงสมาธิเท่านั้น มีความหลงในวิธีการที่จะไปถึงสมาธิว่า สิ่งนั้นดี สิ่งนั้นวิเศษไปกว่ากัน

read more

❝ เมื่อใดบุคคลมาเห็น สักแต่ว่าได้เห็น ฟัง สักแต่ว่าได้ฟัง รู้ สักแต่ว่าได้รู้ เข้าไปเกี่ยวข้องกับสิ่งต่างๆเพียงสักแต่ว่าๆ ไม่หลงใหลพัวพัน มัวเมา ❞

Read more

มูลรากความทุกข์ทั้งมวล

ความทุกข์ทั้งมวลมีมูลรากมาจากตัณหา อุปาทาน ความทะยานอยากดิ้นรน และความยึดมั่นถือมั่นเป็นเรา เป็นของเรา รวมถึงความเพลินใจใน

read more

❝ ไม่ต้องพิจารณาว่ามันเปื้อนเพราะอะไร ไม่ต้องไปวิจัย เราเอาออกอย่างเดียว เราเห็นก็ไม่ต้องพิจารณาด้วยว่ามันจริง มันไม่จริง เหวี่ยงทิ้ง เดี๋ยวมันก็สะอาด ❞

Read more

ความสะอาดมีอยู่แล้วเต็มเปี่ยม

เรามีหน้าที่ขัดเกลาจิตให้ผ่องใส ไม่ต้องพิจารณาว่ามันเปื้อนเพราะอะไร ไม่ต้องไปวิจัย เราเอาออกอย่างเดียว เราเห็นก็ไม่

read more

❝ ศาสนาพุทธสอนให้เราทำดี ไม่ใช่เป็นคนดี “เป็น” คืออัตตา ศาสนาพุทธสอนให้เราทำดี ไม่ติดดี ทำแค่พอดี ❞

Read more

จบอยู่ที่นิพพาน

พุทธศาสนิกชนเรา ถ้าใครปฏิเสธนิพพานแสดงว่าไม่เข้าใจคำสอนของพระพุทธเจ้า ศาสนาพุทธสอนให้เราทำดี ไม่ใช่เป็นคนดี “เป็น” คืออัตตา ศาสนาพุทธสอนให้เราทำดี ไม่ติดดี ทำแค่พอดี

read more

❝ ตราบใดที่ยังไม่ละสมุทัย โรงงานย่อมผลิตทุกข์ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าเราละตัณหาได้เมื่อไหร่ โรงงานก็ปิด ❞

Read more

โรงงานผลิตทุกข์

รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ เป็นของกลาง ไม่มีพิษมีภัยในตัวมันเอง แต่จิตใจมีตัณหา เหมือนโรงงานผลิตทุกข์ โดยเอาสิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุดิบ ตราบใดที่ยัง

read more

❝ จิตปัจจุบันเรามีหน้าที่ปลดปล่อยให้จิตเดิมแสดงตัว นั่นแหละคืออาจารย์เราแสดงตัว เค้าจะมาสอนให้จิตปัจจุบันของเราฉลาดขึ้น ❞

Read more

เจริญมรรค

เราเจริญมรรค เมื่อจิตมันอิสระแล้ว เราเข้าไปสู่กระแสมรรคแล้ว จิตเค้าเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ จิตปัจจุบันเรามีหน้าที่ปลดปล่อยให้จิตเดิมแสดงตัว นั่นแหละคืออาจารย์เรา

read more

❝ ยอมรับผู้คนอย่างที่เขาเป็น หากพวกเขาผิด พวกเขาก็ทุกข์ทรมาน หากพวกเขาถูก พวกเขาก็ปลาบปลื้มยินดี การกล่าวโทษทำให้ท่านมีอัตตา ❞

Read more

อย่ากล่าวโทษใคร

จงอย่ารู้สึกว่าท่านถูกต้อง อย่าติดเบ็ดความคิดเช่นนั้น และจงอย่าคิดว่าผู้อื่นผิด เพราะความคิดทั้งสองอย่างนั้นมาด้วยกัน หากท่านรู้สึกว่าตนถูก

read more

❝ ไม่ใช่เหวี่ยงอารมณ์นั้นทิ้ง ไม่ใช่เหวี่ยงสิ่งที่เราเห็นทิ้ง ไม่ใช่เหวี่ยงความเจ็บปวดทิ้ง ไม่ใช่เหวี่ยงความสุขทิ้ง คำว่าเหวี่ยงทิ้งคือ เหวี่ยงความยึดมั่นถือมั่นที่เราจะไปหลงสิ่งเหล่านั้นทิ้ง ❞

Read more

เหวี่ยงทิ้ง

ปัญหาที่เราเจอจากการปฏิบัติส่วนใหญ่ มาจากนิวรณ์ 5 คือ สิ่งขวางกั้นทางเดินของ

read more

❝ การหลงทางในวิถีชีวิตนั้น ไม่ใช่จะหลงเหมือนกับว่าควรเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา มันไม่ชัดเจนอย่างนั้น แต่มันจะเป็นการเขวออกจากทางที่ถูกต้องทีละเล็กทีละน้อย โดยเราไม่รู้สึกตัวว่าหลง ❞

Read more

หลงทางในวิถีชีวิต

หลงทีละน้อย ไม่ค่อยรู้สึก การหลงทางในวิถีชีวิตนั้น ไม่ใช่จะหลงเหมือนกับว่าควรเลี้ยวซ้าย เลี้ยว

read more

❝ ทุกวันนี้เราดับปลายเหตุกัน ปวดหัวก็กินยาแก้ปวด พอฤทธิ์ยาหมดก็ปวดอีก ดับปลายเหตุคือเอาสมาธิไปกดไว้  เราต้องปฏิบัติจนให้จิตมันเกิดปัญญา ❞

Read more

ดับทุกข์ดับที่ต้นเหตุ

ดับทุกข์ดับที่ต้นเหตุ ดับที่ตัณหา เมื่อเรารู้เท่าทันกิเลส มันก็ไม่พัฒนาเป็นตัณหา อุปาทานก็ไม่เกิด ทุกวันนี้เราดับปลายเหตุกัน ปวดหัวก็กินยา

read more
นิพพาน ธรรมสูงสุด

นิพพาน ธรรมสูงสุด

เหมือนอย่างบันไดนั้น ย่อมมีขั้นต่ำขึ้นโดยลำดับ เมื่อขึ้นบันไดตั้งแต่ขั้นต่ำไปทีละขั้น …ก็ย่อมจะขึ้นถึงขั้นสูงสุด….

read more

หูทิพย์ ตาทิพย์

พระพุทธเจ้าสอนให้มีหูทิพย์ตาทิพย์นั้น หมายถึง เป็นหูตาที่สามารถมองเห็นได้ยินความปรากฎออกของอวิชชา คือ โลภะ โทสะ โมหะ ที่เข้ามาทางอายตนะ ไม่ใช่รู้เห็นได้ยินอะไรอย่างอื่น กิเลสทั้งสามเหมือนโจรเหมือนพญามาร ที่เข้ามาแย่งชิงบัลลังก์หรือที่ตั้งของสติ สมาธิ ปัญญาไป ทำให้ผู้นั้นขาดความสว่าง สะอาด สงบ หูทิพย์ ตาทิพย์ชนิดนี้แหละที่พวกเราควรหาเอาไว้ เพราะเป็นหูทิพย์ ตาทิพย์ ที่จะนำเราเข้าสู่พระนิพพาน มีชีวิตอยู่ด้วยความไม่มีทุกข์ แม้นในขณะที่ฟังอาตมาพูดอยู่นี้ คิดชอบก็ให้รู้

read more

❝ ความเห็นที่เป็นมิจฉาทิฏฐิอีกอย่างหนึ่งคือหาที่พึ่งนอกพุทธศาสนาเช่น หาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ตามต้นไม้ชายเขา เอาหมู่ผีเป็นสรณะที่พึ่ง มีการสะเดาะเคราะห์ถือฤกษ์งามยามดี โชคราศี ❞

Read more

มิจฉาทิฏฐิ

ความเห็นที่เป็นมิจฉาทิฏฐิอีกอย่างหนึ่งคือ หาที่พึ่งนอกพุทธศาสนา… เช่น หาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มีอยู่

read more

 คำถาม: การปฏิบัติโปรแกรมสมาธิเหวี่ยง ให้เราเข้าไปในจิตใช่หรือไม่? ❞

Read more

โปรแกรมสมาธิเหวี่ยง

ช่วงสมาธิเหวี่ยง เราเข้าไปในฐานจิต เข้าไปจิตในจิต ให้อารมณ์เหล่านั้นแสดงออกมา แล้วเราเรียนรู้กับมัน แต่รู้อย่างเท่าทัน…รู้อย่างมีสติ… อยู่ในกรอบของความพอดี เราควบคุมอารมณ์นั้นได้ มี

read more

❝ คำถาม: ในการปฏิบัติโปรแกรมเตรียมพร้อมร่างกาย จิตใจ และอารมณ์นั้น เราควรอยู่กับจิตสำนึกในปัจจุบันหรือเข้าไปในจิต? ❞

Read more

โปรแกรมเตรียมพร้อมร่างกาย จิตใจ

โปรแกรมนี้ให้เราเอาจิตสำนึกปัจจุบันเรียนรู้กับฐานกาย ฐานเวทนา เวทนาเกิดขึ้นที่ใจ ใจเป็นส่วนหนึ่งของอายตนะ เราต้องรู้ปัจจุบัน เพื่อลดอัตตาตัวตน ประเพณี

read more

คำถาม: คำว่าตั้งมั่นคืออย่างไร การไปจับที่ลมหายใจ ดูลมหายใจเข้า-ออก แบบนี้เข้าใจ แต่การตั้งมั่นไม่รู้จะไปจับที่จุดไหน อย่างไร? ❞

Read more

การตั้งมั่น

เราคุ้นเคยกับว่าต้องมีการกระทำเกิดขึ้น ถ้ามีการกระทำเกิดขึ้นแล้ว วิปัสสนาจะไม่เกิด ตั้งมั่นไม่ใช่ตั้งใจ ตั้งใจมันแฝงด้วยความอยาก เราจะต้องไปจับกับสิ่งไหน ตั้งมั่นคือเป็นหนึ่งเดียวกับสิ่งที่เราทำ

read more

❝ ปัญญาคือมันร้อนเราก็รู้ว่ามันร้อน มันเย็นเราก็รู้ว่ามันเย็น อันนี้แหละ…ปัญญาอย่างยิ่ง ถ้าเราคิดเพิ่มเติม อันนี้เป็นแค่ความรู้ ❞

Read more

ปัญญาที่แท้จริง

นี่แหละคือเราหาเรื่องอยากจะไปรู้เรื่อย ร้อนก็อยากจะรู้ว่าร้อนเพราะอะไร เย็นก็อยากจะรู้ว่าเย็นเพราะอะไร กิเลสเรามันไม่ยอมอยู่แค่นั้น มักพูดว่า ถ้าไม่พิจารณาก็ไม่เกิดปัญญาไง มันไม่ใช่ปัญญา

read more

ใช้ปัญญา

ตามปกติคนเรามีปัญญาอยู่ในตัว แต่ใช้ปัญญาไปในทางโลกเสียส่วนใหญ่ จึงได้ถูกตัณหา คือ ความอยาก ชักลากเอาปัญญาไปครอบครอง… ปัญญาจึงกลายเป็นลูกมือให้แก่กิเลสตัณหาไป ปัญญาของเรา เมื่อถูกกิเลสตัณหาลักพาไปได้แล้ว ก็จะกลายเป็น ความคิดเพื่อเสริมการทำงาน ให้แก่กิเลสตัณหาได้เป็นอย่างดี ถ้าเป็นฝ่ายธรรม เรียกว่า ปัญญา ถ้าเป็นฝ่ายกิเลสตัณหา เรียกว่า ความคิดปรุงแต่งไปตามสังขาร เหมือนกับปากกาด้ามเดียว ถ้าเขียนไปทางคดีโลก

read more

 คำถาม: การปฏิบัติโปรแกรมนานาจิตตัง ควรปฏิบัติอย่างไร? ❞

Read more

โปรแกรมนานาจิตตัง

เรามักเข้าใจกันว่าต้องมีการกระทำให้มันเข้าไปในจิต แล้วต้องมีการกระทำให้มันออกมาฐานกาย อันนั้นมันยังมีการกระทำเกิดขึ้น มันเป็นแค่สมถะกรรมฐาน วิปัสสนาคือมันเข้าออกเองตามธรรมชาติ เรารู้เฉยๆ เหมือนลูกข่างเวลาหมุน

read more
เหวี่ยงทิ้ง

เหวี่ยงทิ้ง

สักแต่ว่ารู้…สักแต่ว่าเห็น…สักแต่ว่าได้ยิน…รู้แล้ว…เหวี่ยงทิ้ง..ไม่พิจารณา…ไม่ตัดสิน

read more

❝ ครูบาอาจารย์ทุกรูปทุกองค์ท่านพูดเหมือนกันว่า เรานั่งแล้วเราเห็นนิมิตจริง แต่สิ่งที่เราเห็นมันไม่จริง ❞

Read more

นิมิตจริง

ครูบาอาจารย์ทุกรูปทุกองค์ท่านพูดเหมือนกันว่า เรานั่งแล้วเราเห็นนิมิตจริง แต่สิ่งที่เราเห็นมันไม่จริง จิตข้างในมันก็สร้างอุปาทานมาสอบอารมณ์เราว่า เธอกล้าเหวี่ยงทิ้งไหม

read more

❝ ยังอยากจะเกิดอีกเหรอ อ้างเอาตัวนั้นมาใช้ เพื่อโน่นนี่ มันเป็นอามิสหมด เราปฏิบัติเพื่อที่เราจะไม่เป็นอะไรเลย นั้นแหละคือทางพ้นทุกข์ ❞

Read more

ปฏิบัติเพื่อจะไม่เป็นอะไรเลย

ที่นี่พ่อครูพยายามเตือนสติ เห็นโน่นเห็นนี่ แล้วก็ไปหลงมัน ไม่ต้องห่วงหรอก เราเป็นมาหมดแล้ว เรายิ่งใหญ่มาหลายชาติแล้ว มันถึงได้มาเกิดอีกไง ยังจะไปติดมันอีก ยัง

read more

ทุกจริตทำได้หมด

เปิดโอกาสให้จิตเรา ให้เค้าลองทำดู อาจจะเจอแนวทางที่ถูกจริต หลายคนไม่เข้าใจนะ คิดว่าจริตฉันชอบนิ่งๆเงียบๆ เสียงดังอย่างกับดิสโก้เธค ปฏิบัติธรรมได้อย่างไร อันนี้ไม่ใช่จริตนะ ความรู้สึกนี้เป็นกิเลส เป็นภาพที่เราเคยชิน อย่าไปเข้าใจผิดนะจริตจริงๆ เราต้องเข้าไปในจิต แล้วจิตเดิมเค้ามีจริตอย่างไร เค้าจะนำจริตนั้นมาต่อยอด ทุกจริตทำได้หมด เพราะไม่มีการบังคับอะไรเลย เพียงแค่ให้มันข้ามพ้นความรู้สึกเรา กิเลสเราที่คุ้นเคยว่าปฏิบัติธรรมต้องนั่งเงียบๆนิ่งๆ

พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย

read more
ฝึกตายก่อนตาย

ฝึกตายก่อนตาย

กลัวก็ตาย ไม่กลัวก็ตาย อยากก็ตาย ไม่อยากก็ตาย ตายแน่ๆ มันต่างกันที่ตายดีหรือตายชั่วเท่านั้นเอง

read more

❝ ทางพ้นทุกข์ไม่ได้อยู่ที่อินเดียหรือภูเขาหิมาลัย… มันอยู่ในจิตเราเรียบร้อยแล้ว ❞

Read more

ชี้ทางพ้นทุกข์

พ่อครูใช้เวลา4ปีที่ผ่านมาออกไปบรรยาย ออกไปชี้ทาง ทำตามคำสอนของพระพุทธเจ้า พระองค์ดำริให้สาวกจาริกออกไปประกาศพรหมจรรย์ ชี้ทางพ้นทุกข์

read more
ปฏิบัติมาก สิ้นสงสัย

ปฏิบัติมาก สิ้นสงสัย

พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า “อานนท์ ปฏิบัติให้มาก ทำให้มาก แล้วจะสิ้นสงสัย ” ความสงสัยไม่มีวันสิ้นไปได้…ด้วยการคิด …ด้วย

read more

❝ ถ้าเราจะรู้ความจริงเราจะต้องตื่นขึ้นมาก่อน เหมือนกันกับการที่เราปฏิบัติธรรม เราก็ต้องทำให้ถึงจิตเดิมแท้ก่อน เราถึงจะรู้ความจริง ❞

Read more

ธรรมที่จินตนาการ

ธรรมที่จินตนาการ เช่น เราฟังธรรมมากๆ แล้วเราก็ไปคิดว่า การฟังธรรมมากๆนี้ เราพิจารณาในธรรมนั้น ในสิ่งที่เราอ่านเราฟังนั้นเราเกิดตรัสรู้อะไรขึ้นมา ไม่เป็นความ

read more

❝ อย่าพยายามที่จะเอาอะไร ๆ ในการปฏิบัติ ความอยากอย่างแรงกล้าที่จะหลุดพ้นหรือรู้แจ้งนั้น จะเป็นความอยากที่ขวางกั้นท่านจากการหลุดพ้น ❞

Read more

ความอยาก

อย่าพยายามที่จะเอาอะไร ๆ ในการปฏิบัติ ความอยากอย่างแรงกล้าที่จะหลุดพ้นหรือรู้แจ้งนั้น จะเป็นความอยากที่ขวางกั้นท่านจากการหลุดพ้น ท่านจะเพียรพยายาม

read more

การปฏิบัติไม่ได้เกี่ยวกับอักขระ

พยัญชนะ หรือ คำพูดอะไรหรอก

ที่รู้ว่า..ตนไม่รู้ก็ดีแล้ว

ส่วนธรรมะให้ดูที่จิตของตัวเอง

ปฏิบัติที่จิต เมื่อเข้าใจจิตแล้ว

อย่างอื่นก็เข้าใจได้เอง

– หลวงปู่ดุลย์ –

Read more

คนที่อยู่ในวิถีของการปฏิบัติธรรม บางทีก็ไม่ยอมตัดบ่วง แต่ยังไปเพิ่มบ่วงใหม่เรื่อยๆ อันนี้เป็นปัญหา
บางทีปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าเราไม่มีบารมี ปัญหาอยู่ที่ว่าเราไม่ยอมตัดบ่วงนี้ทิ้ง จิตจึงไม่มีวันอิสระ
แถมไปสร้างบ่วงใหม่เรื่อยๆ เพราะทิฐิมานะ อัตตาตัวตน กิเลสต่างๆ
เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่เราผู้ปฏิบัติธรรม ต้องเข้าใจ และต้องเตือนตัวเองบ่อยๆ “อย่าประมาท”

-พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

เรื่องจิตวิญญาณ อย่าไปคิด คิดอย่างไร ก็ไม่รู้ ปฏิบัติอย่างเดียว เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ พระพุทธเจ้าตรัสว่า อย่าเพิ่งเชื่อตำรา เพราะภาษามันหยาบเกินไป พระองค์ทรงใช้ภาษามาบอกเราว่า …ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา ตถาคต เมื่อเราเข้าถึงธรรมแล้ว เราจะเข้าใจสิ่งที่พระองค์ตรัสรู้ เพราะสิ่งนั้นพูดด้วยภาษาไม่ได้

-พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

อย่าทำให้เขาเกลียด
อย่าทำให้เขากลัว
อย่าทำให้เขาเกรง
อย่าทำให้เขารัก 
จงทำให้เขาบูชา

-พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

สิ่งปรุงแต่งทั้งหลายทั้งปวง คือตัวทุกข์  มันไม่ใช่ธรรมะ  มันไม่ใช่ธรรมชาติ  มันเป็นสิ่งที่เราปรุงขึ้นเอง  กิเลสก็ไม่ใช่ธรรมชาติ  กิเลสเป็นสิ่งที่เราปรุงแต่งขึ้นมา  แต่ธรรมชาติของกิเลส  มันก็มีหน้าที่ลงโทษเรา  ถ้าเราไปหลงมัน

-พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

เราต้องสงบอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่วุ่นวายได้ เพราะชีวิตเราอยู่ข้างนอกมันไม่ได้เงียบอย่างที่เราคิด
เราต้องสู้ความจริง การฝึกจิต เราต้องฝึกให้จิตรู้เท่าทันสิ่งที่มากระทบ
เงียบก็สงบได้ เสียงดังก็ต้องสงบได้ อยู่เฉยๆก็ต้องสงบ เคลื่อนไหวก็ต้องสงบ เพราะชีวิตเรามันไม่ได้นั่งอยู่เฉยๆอย่างเดียว
ชีวิตเรามันต้องเคลื่อนไหว ต้องอยู่กับสิ่งที่มากระทบทางหู ตา จมูก ลิ้น ทางกายภาพ
การฝึกจิต คือ ต้องฝึกจิตให้รู้เท่าทันอารมณ์ทั้งภายนอกและภายใน

ต้องฝึกจิตให้รู้เท่าทันสิ่งที่มากระทบ

-พ่อครู บัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

คำว่า “เหวี่ยงทิ้ง” คือ สลัดออก สลัดอะไรออก สลัดความยึดมั่นถือมั่น เหมือนเตือนสติเราว่า อย่าไปติดมัน

“เหวี่ยงทิ้ง” ไม่ได้หมายความว่า เรารังเกียจสิ่งนั้น ไม่ได้รังเกียจ แม้กระทั่งความโลภ โกรธ หลง
ไม่ได้ไปสลัดความโลภโกรธ หลง ทิ้ง แต่สลัดความยึดมั่นถือมั่นกับสิ่งนั้นทิ้ง
อารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นก็ให้ปลดปล่อยตามธรรมชาติที่แสดงออกมา

อย่าไปติดมันเด็ดขาด แต่ก็ไม่ใช่ไปกดดัน ไม่ให้แสดงออก เราอาศัยธรรมารมณ์ที่ออกมา เป็นที่ตั้งแห่งการใช้สติ
“สักแต่ว่ารู้ สักแต่ว่าเห็น” ถ้าเราไม่เท่าทัน ก็จะเกิดการปรุงแต่งขึ้นมา

-พ่อครู บัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

คำว่าวางไม่ได้แปลว่าทิ้งภาระหน้าที่
หน้าที่คือธรรมะ ธรรมะคือหน้าที่
การทำหน้าที่คือหนทางไปสู่ความหลุดพ้น วางความยึดมั่นถือมั่น
วางความกังวลห่วงใย ทำหน้าที่อย่างดีที่สุดอย่างมีความสุข
ไม่ใช่วางทั้งหมดแล้วทิ้งมาอยู่ที่ป่าทั้งหมด

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

เรามีหน้าที่ มาที่นี่เพื่อดูแลตัวเอง ปรับเปลี่ยนตัวเองไม่ใช่ไปสนองตัณหาตัวเอง ทำตามอารมณ์ตลอด เรากำลังมาเปลี่ยนนิสัยเรา ต้องฝืนตัวเองตลอด
เรากำลังมาเปลี่ยนนิสัยเรา ต้องฝืนตัวเองหน่อยนึง ฝืนกิเลสตัวเองนะ ทุกคนมีปัญหาหมดแหละ ไม่มีใครแม้แต่หนึ่งคนไม่มีปัญหา
-พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย-

Read more

❝ “ใจ” มีอันเดียวไม่ได้มาก ที่ว่ามากๆนั้นเป็นอาการของใจต่างหาก ผู้ที่ไม่ได้ฝึกอบรมชำระอาการของใจ ให้ยังเหลือหนึ่งแล้ว สัจธรรมของจริงจะไม่ปรากฏให้เห็นเลย เห็นก็แต่อาการของใจนั่นแล ❞

– หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี –

Read more

❝ วางการปล่อยไว้ก่อน อย่าเพิ่งปล่อยวาง เมื่อปัญญาเกิด…จิตมีธาตุรู้ เขาจะแจ้งของเขาเอง ยึดทางสายกลางไว้ก่อน ความพอดี จะทำให้ดีพอ หลายคนอยากดีสมบูรณ์แบบ แต่ดีอย่างไร…ก็ไม่พอ เพราะ…ไม่พอดี… ❞

– พระอาจารย์นวลจันทร์ –

Read more

❝ ธรรมะคือหน้าที่ที่ถูกต้องแก่ความรอด ไม่ใช่ธรรมะท่องบ่น ไม่ใช่ธรรมะพิธีรีตอง ไม่ใช่ธรรมะบนธรรมาสน์ หรือเป็นเสียงที่แสดงอยู่ ธรรมะคือการปฏิบัติหน้าที่ที่ถูกต้อง …แก่ความรอด แก่การดับทุกข์… ❞

– ท่านพุทธทาส –

Read more

❝ อย่าห่วงอนาคตมาก อนาคตมันมีอยู่แล้ว พรุ่งนี้ก็อนาคต ปีหน้าก็อนาคต ทำปัจจุบันให้มันดีที่สุด พรุ่งนี้มันก็ดี ปีหน้ามันก็ดี ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ คนไทยเราส่วนใหญ่ยังนับถือศาสนาคิด ไม่ได้ถือศาสนาพุทธ ถึงแม้จะบอกตัวเองว่าเป็นพุทธก็ตาม
คือพึ่งแต่ความคิด ถือเอาความคิดเป็นที่พึ่ง เป็นสรณะ ไม่ได้ถือเอาความรู้เป็นที่พึ่ง
มันก็เลยทุกข์เพราะไปเชื่อแต่ความคิดปรุงแต่ง แต่ถ้านับถือศาสนาพุทธจะต้อง
เอาความรู้จริงเป็นที่พึ่ง เป็นสรณะ ถึงจะหมดทุกข์ได้ในชาตินี้แน่นอน ❞

– หลวงพ่อดิเรก พุทธยานันโท –

Read more

❝ เราไม่ต้องแสวงหา ความแปลกๆใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ให้มารู้จัก มาตระหนักกับสิ่งที่มันมีอยู่แล้วตามธรรมดา ปัญญาไม่ได้เกิดจากสิ่งที่ผิดปกติ แต่มันเกิดจาการรับรู้ อย่างทะลุปรุโปร่งต่อสิ่งที่ปกติ ❞

– พระอาจารย์ชยสาโร –

Read more

❝ เราปฏิบัติเพื่อที่จะพ้นทุกข์ ไม่ใช่ปฏิบัติเพื่อที่จะเป็นโน่นเป็นนี่ …อย่าเสียเวลาชีวิต… ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ดับทุกข์ในพุทธศาสนาไม่ใช่เรื่องไปสวรรค์ แต่เป็นเรื่องการมีชีวิตอยู่อย่างไม่มีสิ่งใดรบกวน …คือไม่มีทุกข์… ❞

– ท่านพุทธทาส –

Read more

❝ ชอบปฏิบัติเสียก่อน จึงจะเป็น “ผู้ปฏิบัติชอบ” ถึงแม้ว่าการปฏิบัติของเรานั้นยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่าการปฏิบัติชอบ
อย่างน้อยที่สุดขอให้เราชอบปฏิบัติเสียก่อน อย่าไปจริงจังเกินไป อย่าตึงเครียดจนเกินไป ต้องหาความพอดีใน
การปฏิบัติ มีความพอดีระหว่าง ความเพียร กับ ความผ่อนคลาย ❞

– พระอาจารย์ชยสาโร –

Read more

❝ …อ่านหนังสือธรรมะ เพื่อประดับความรู้ ความรู้ไม่ใช่ลิเก ไม่ใช่หมอลำ ไปประดับมันทำไม 
อ่านหนังใจตัวเองนั่นดีกว่า ธรรมะเกิดขึ้นที่ใจ มันมากและละเอียดกว้างไกลกว่า
ส่วนที่เขียนไว้ในหนังสือมันส่วนน้อย มีไม่มาก ไม่ละเอียด เท่าเกิดในจิตใจหรอก… ❞
– หลวงพ่อชา –

Read more

❝ ความไม่รู้จักพอมันทุกข์ เป็นทุกข์เพราะไม่รู้จักตัวเอง มันเมาแต่เสาะหาครูบาอาจารย์ เสาะหาธรรม
แต่ไม่รู้จักว่าธรรมในตน ธรรมมิใช่นอกตน ฟังมาแล้วหลายครู หลายอาจารย์ หลายสำนัก
แต่สำนักในตน …รู้จักได้หรือยัง.. ❞

– หลวงปูจาม มหาปุญโญ –

Read more

❝ สิ่งใดเกิด สิ่งนั้นตาย

สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์

สิ่งใดเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอัตตา

ผู้ใดเห็นอัตตา ผู้นั้นเห็นพระนิพพานแล ❞

– หลวงปู่ขาว อนาลโย –

Read more

❝ เมื่อเราปฏิบัติธรรม เราต้องทำใจของเราให้เป็นธรรม ไม่ใช่เอาธรรมะมาตามใจเรา ถ้าปฏิบัติอย่างนี้ ทุกข์ก็จะเกิดขึ้น
แต่ไม่มีใครสักคนหรอกที่จะพ้นทุกข์ไปได้ พอเริ่มปฏิบัติทุกข์ก็อยู่ตรงนั้นแล้ว หน้าที่ของผู้ปฏิบัติจะต้องมีสติ
สำรวม และสันโดษ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราหยุด คือเลิกนิสัยความเคยชินที่เคยทำมาแต่เก่าก่อน ทำไมถึงต้องทำอย่างนี้
ถ้าไม่ทำอย่างนี้ ไม่ฝึกอบรมใจตนเองแล้ว มันก็จะคึกคะนอง วุ่นวายไปตามธรรมชาติของมัน ❞

– หลวงพ่อชา –

Read more

❝ คนมีธรรม มิใช่คนอ่านเก่ง จำเก่ง พูดเก่ง แต่ต้องนำธรรมไปปรับปรุง แก้ไข ความคิด การพูด และการกระทำของตนให้ดีขึ้น ❞

– หลวงตามหาบัว –

Read more

❝ ที่จริงแล้วหลักคำสอนของพระพุทธเจ้านั้นไม่เหลือวิสัยของใครที่จะเข้าใจได้ เป็นเรื่องง่ายๆ เป็นเรื่องตรงไปตรงมา เรามักจะมองเห็นว่าเป็นเรื่องยาก เพราะเราศึกษาไม่ถูก เพราะเราปฏิบัติไม่ถูก หรือไม่ยอมปฏิบัติเลย ❞

– พระอาจารย์ชยสาโร –

Read more

❝ ไม่เห็นแก่ตัว ก็หมดตัว จะยึดถือ นั่นแหละคือ หมดมูลเหตุ กิเลสหาย ไม่อาจโลภ- โกรธ-หลง คงใจกาย สะอาด-สว่าง- สงบได้ ฝ่ายนิพพานฯ ❞

– พุทธทาสภิกขุ –

Read more

❝ การปฏิบัติธรรมนี้ มีสติสัมปชัญญะ ระลึกเข้ามาสู่กายใจนี้บ่อยๆ ไม่ปล่อยให้จิตเพลินไปด้วยความคิด ความนึก ความจำหมาย อะไรภายนอกนั้น จนลืมเนื้อลืมตัว ไม่ได้ทวนกระแสจิตเข้ามาภายใน นานๆจึงจะมีทีหนึ่ง มันจะไม่ทันกับความหลงเลย เดี๋ยวความหลงก็ครอบงำจิตใจทันทีเลย ดังนั้นต้องหมั่นระลึกเข้ามาหากายหาใจนี้เสมอๆ ❞

– หลวงปู่เหรียญ –

Read more

❝ ทุกข์ทั้งหลายอยู่ที่ตัวอุปาทานความยึดถือ เมื่อจิตไม่ยึดถือ จิตรู้จักปล่อยวาง ทุกข์มันมีมันก็มีอยู่ที่ก้อนทุกข์ของเขาต่างหาก
เมื่อจิตไม่ไปยึดไปถือมันก็ไม่ทุกข์ไม่ร้อน เหมือนไฟมันจะร้อนแค่ไหนก็เป็นเรื่องของไฟ ถ้าเราไม่เอามือไปแหย่
มันจะร้อนได้อย่างไร มันก็ร้อนอยู่ที่ไฟ ไม่ร้อนที่ตัวเรา ❞

– หลวงปู่สิม –

Read more

❝ อย่าไปคิดว่าเวลาเราแก่ หรือเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย หรือใกล้ๆจะแตกจะตายแล้วจึงภาวนา ถ้าคิดอย่างนั้นก็เป็นอันว่าคิดผิด เพราะเวลาอยู่ดี สบายนี้แหละ เป็นเวลาที่เราจะต้องริเริ่มภาวนาให้ได้ให้ถึง กิเลสอะไรที่ยังไม่ออกจากจิตใจเราก็จะได้ละกิเลสนั้นเสีย ❞

– หลวงปู่สิม พุทธาจา –

Read more

❝ คนเราถ้าให้ได้แล้ว…มันไม่มีเงื่อนไข… มันไม่อ้างโน่นอ้างนี่ ให้แบบมีเงื่อนไขมันไม่ใช่บุญ มันเป็นแค่กิริยาในการทำบุญ แต่จิตไม่เป็นกุศลเลย ไม่ใช่เราทำแล้วได้อะไร เราดีใจอย่างไรนั้น อันนั้น…มันเป็นกิเลส ❞
– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าปฏิบัติธรรมคือนั่งหลับตา ฝึกสมาธิ เจริญสติ นั่งกรรมฐาน อันนั้นไม่ใช่การปฏิบัติธรรม อันนั้นเรียกว่า…ไปฝึกวิชาทำสมาธิ ฝึกวิชาเจริญสติ ปฏิบัติธรรมคือมรรค ผล นิพพาน มรรคคือ ทาน ศีล ภาวนา ตลอด25ปีพ่อครูทำอยู่3อย่างนี้ ทาน ศีล ภาวนา ทำดี ละชั่ว ขัดเกลาจิตให้ผ่องใส ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ถ้าเราเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ยึดมั่นถือมั่นในตัวของตัวเอง เราจะมองไม่เห็นความจริง ยุคนี้สมัยนี้สิ่งเร้าใจมันมีมากขึ้น เพราะเรามักมาก อยากได้ความรู้เยอะๆ รู้ไปทั่วโลกเลย แต่ทำจริงๆทำไม่ได้สักอย่าง พ่อครูยอมเปลี่ยนแปลงตามเหตุและปัจจัย…เพื่อมรรคผล ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ เหตุแห่งทุกข์คือตัวตัณหา ไม่ใช่เป็นเพราะไม่มี แต่เป็นเพราะอยากมี เพราะคิดว่าตนเองยังขาด จึงแสวงหาสิ่งมาชดเชย เพราะไม่พอใจเพียงแค่มี …จึงเติมไม่มีวันเต็ม ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย 

Read more

❝ รู้ธรรม คือ รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง เห็นธรรม คือ เป็นตามความเป็นจริง รู้ธรรม ไม่ได้แปลว่ารู้มาก เห็นธรรม ไม่ได้เห็นจากการปรุงแต่ง ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ทำไมเราต้องมาปฏิบัติธรรม ปฏิบัติเพื่อให้เราเห็นธรรม เห็นสัจธรรม ความจริงตามธรรมชาติ โดยเฉพาะความจริงเรื่องกรรม เรื่องการเวียนว่ายตายเกิด บาปบุญคุณโทษ มันไม่มีเครื่องมือชั่ง ตวง วัด วิทยาศาสตร์จึงเข้าไปไม่ถึง ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ อารมณ์ต่างๆในตัวเราเกิดขึ้น อารมณ์ข้างนอกมากระทบ อารมณ์ข้างในโผล่ขึ้น เราเห็นมันชัดมาก นี่แหละคือวิปัสสนา วิปัสสนาคือรู้แจ้งเห็นจริง รู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้น วิปัสสนาทำให้เกิดปัญญา ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ปฏิบัติธรรมเพื่ออะไร ชาวพุทธไม่ได้ปฏิบัติ …เพื่อจะได้อะไร… …เพื่อจะเป็นอะไร… …เพื่อจะมีอะไร… แต่ปฏิบัติเพื่อปล่อยวาง ❞

– พระอาจารย์ชยสาโร –

Read more

❝ ต้นเหตุที่แท้จริงของโทสะมิใช่อยู่ที่รูป มิใช่อยู่ที่ตา มิใช่อยู่ที่เสียง มิใช่อยู่ที่การรู้เรื่อง แต่อยู่ที่ความคิดปรุงหรือปรุงคิด ดังนั้น การควบคุมความคิดที่ถูกต้อง มิให้เป็นเหตุนำให้เกิดโทสะ จึงเป็นการแก้ที่ต้นเหตุ เป็นการแก้ที่ได้ผลอย่างแท้จริง ❞

– สมเด็จพระญาณสังวร –

Read more

❝ พระพุทธศาสนาสอนให้เข้าใจเรื่องกรรม ไม่ใช่ให้คนกลัวกรรมหรืออยู่ใต้อำนาจกรรม แต่เพื่อให้ควบคุมกรรมในปัจจุบันของตน คนที่มีอำนาจเหนือกรรมคือคนที่ควบคุมจิต เจตนาของตนได้ และตั้งมั่นแน่วแน่อยู่ในธรรม ❞

– สมเด็จพระญาณสังวร –

Read more

❝ เราปฏิบัติธรรมไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนไหน ไม่ได้ปฏิบัติเพื่อจะได้อะไร ปฏิบัติเพื่อจะลด ละ เลิก ถ้าปฏิบัติแล้วเพื่ออนาคตดีขึ้น เพื่อมั่งคั่งร่ำรวยแล้ว อันนั้นไม่ใช่ปฏิบัติธรรม ทางที่จะพ้นทุกข์ เราต้องลด ละ เลิก ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ วิปัสสนากรรมฐานมิใช่เป็นเรื่องของการนั่งหลับตา เพื่อให้เห็นภาพวิจิตรพิสดาร หรือเพื่ออิทธิฤทธิ์ใดๆ วิปัสสนากรรมฐานเป็นเรื่องของการศึกษาชีวิต เพื่อที่จะปลดเปลื้องความทุกข์นานาประการออกเสียจากชีวิต หรือปลดเปลื้องชีวิตออกเสียจากความทุกข์ ❞

– หลวงพ่อจรัญ –

Read more

❝ มนุษย์เรานี้ถ้ามีเศรษฐกิจอย่างเดียวไม่พอ “รวย”แปลว่ามีเยอะ ไม่ได้แปลว่า“สุข” “จน”แปลว่าไม่มี ไม่ได้แปลว่า“ทุกข์” ถ้าจิตไม่มีปัญญา…จะสุขไม่เป็น ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ทำบุญแล้วให้มันเป็นบุญ ทำบุญตามบุญมันไม่ใช่บุญ ทำบุญอย่ามีเงื่อนไข …ยังมีถูกใจ…ไม่ถูกใจ… ก็กลายเป็นแค่บุญกิริยา แต่จิตไม่เป็นกุศลเลย ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ เราปฏิบัติธรรมเพื่อฝืนใจตัวเอง ใจเป็นโกดังเก็บกิเลสทั้งหมด พอไม่ได้ดั่งใจก็อ้างโน่นอ้างนี่ เพื่อที่จะสนองกิเลสตัวเอง ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ รู้มากอาจจะทุกข์มาก เพราะว่าอาจจะใช้ความรู้ก่อสิ่งที่ให้เกิดโทษ เกิดทุกข์ได้มาก หรือว่ารู้มาก ยึดถือมาก เกี่ยวเกาะมากก็ทุกข์มาก ถ้ารู้น้อยอาจจะทุกข์น้อยกว่าก็มีเป็นอันมาก ❞

– สมเด็จพระญาณสังวร –

Read more

❝ ยิ่งปฏิบัติ…ยิ่งต้องลดอัตตา ลดทิฐิ ลดตัวตน จึงจะเป็นทางพ้นทุกข์ ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ทำบุญนี้ไม่ได้ซื้อวิมานในสวรรค์ …นั้นมันไม่ได้ทำบุญ… ทำบุญนี้ต้องสละ สิ่งที่เห็นแก่ตัวนั่นออกไป เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น …นี่เรียกว่า ทำบุญ… ❞

– พุทธทาสภิกขุ –

Read more

❝ เรื่องจิตวิญญาณอย่าไปคิด คิดอย่างไรก็ไม่รู้ ปฏิบัติอย่างเดียว เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่าเพิ่งเชื่อตำรา เพราะภาษามันหยาบเกินไป พระองค์ทรงใช้ภาษามาบอกเราว่า…ท่านจงมาดูเถิด ปฏิบัติเถิด… ผู้ใดเห็นธรรม ผู้นั้นเห็นเรา ตถาคต เมื่อเราเข้าถึงธรรมแล้ว เราจะเข้าใจสิ่งที่พระองค์ตรัสรู้ เพราะสิ่งนั้นพูดด้วยภาษาไม่ได้ ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ การชนะโดยไม่เบียดเบียนใครเป็น…ความดีชั้นตรี การชนะที่เกื้อกูลเขาด้วยเป็น…ความดีชั้นโท การชนะความ ชั่วของตนเองเป็น…ความดีชั้นเอก ❞

– สมเด็จพระญาณสังวร –

Read more

❝ อย่าปล่อยให้ลมหายใจสูญเปล่า โดยที่ไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากความเป็นมนุษย์ในชาตินี้ ….อย่าประมาท…. เพราะเวลาบนโลกของเราน้อยลงไปทุกทีแล้ว ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ในทางธรรมอยากก้าวหน้าต้องถอยหลัง ถอยเข้าไปสู่พุทธจิต ถอยเข้าสู่นิพพาน มันไม่ใช่เรื่องไกลตัว มันไม่ใช่เรื่องใกล้ตัว มันเป็นเรื่องอยู่ข้างในตัว ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ถ้าเราไม่ยอมฝืนกิเลสตัวเอง …มันก็ไม่เข้มแข็ง ❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ไตรสิกขาหรือศีล สมาธิ ปัญญา หรือทาน ศีล ภาวนา เป็นเครื่องมือวิชาประจำตัวมนุษย์ ทำให้เราเอาตัวรอดเป็นยอดดี แต่ตอนนี้เราเรียนวิชาการเพื่อให้เราเอาตัวรอด เรื่องเศรษฐกิจเท่านั้น เหมือนเรากลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เอาตัวรอดสร้างฐานะเฉพาะตัวเอง อย่างมากเราก็ไม่เดือดร้อนทางเศรษฐกิจ แต่เราไม่รอดจากปากเหยี่ยวปากกา เราไม่รอดจาก…ความทุกข์ เราไม่รอดจาก…การเกิด เราเป็นแค่คนเห็นแก่ตัวเท่านั้นเอง❞

– พ่อครูบัญชา ตั้งวงษ์ไชย –

Read more

❝ ถ้าปฏิบัติด้านจิตใจสูงขึ้น ใจที่จะอวดมันไม่มี ที่จะอวดมั่งอวดมี อวดศีล อวดรู้อะไรต่างๆ มันหายไปจากใจเรา เราอยู่ได้โดยปกติ ❞

– ปัญญานันทภิกขุ –

Read more

❝ ในทางโลก การได้มามากๆเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่ในทางธรรม การสละ สิ่งที่มีมากๆให้หมดไป แม้แต่สิ่งที่ละเอียดอ่อนภายในใจได้ …ท่านว่าประเสริฐสุด ❞

– หลวงปู่จันทร์ศรี  จนฺททีโป –

Read more

❝ จงฝึกกรรฐานฝึกวิปัสสนาให้มีสติ อย่าบ้า ฝึกบ้าๆบอๆ เพ้อเจ้อ จะเห็นนรก จะเห็นสวรรค์ จะได้วิเศษ จะได้ศักดิ์สิทธิ์ จะได้ขลัง อย่างนั้นไม่เท่าไรก็จะได้ไปอยู่โรงพยาบาลบ้า …แล้วมันก็ไม่ได้สติด้วย… ❞

– พุทธทาสภิกขุ –

Read more

❝ พระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เรา…ทิ้งหน้าที่การงาน… ออกมาอยู่ในที่สงบอยู่ตลอดเวลา เราต้องทำงานตามหน้าที่ที่เรามี …ทำงานด้วยปัญญา… ทำงานด้วยจิตใจที่เต็มไปด้วยความกรุณา ทำงานด้วยจิตใจที่เป็นตัวเอง คือ บริสุทธิ์ ❞

– ปัญญานันทภิกขุ – 

Read more

❝ มนุษย์สัตว์ทั้งหลายกลัวความตาย แต่ยินดีกับความเกิด เมื่อเกิดแล้วไม่มีตาย…ไม่มี ต้องตายแน่ๆ ผู้กลัวความตายจึงต้องควรชำระโมหะ อวิชชาที่ห่อหุ้มจิตอันเป็นต้นเหตุให้หมดจด จึงจะไม่เกิดไม่ตายอีก ควรจะกลัวการเกิด อย่าไปกลัวความตายเลยจึงจะถูก ❞

– หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี –

Read more